การเชื่อมต่อแท็บเล็ตกับโปรเจคเตอร์

9:48 PM LaLynn 7 Comments

สวัสดีค่ะ
พักเรื่องเปรียบเทียบสเปคแท็บเล็ตไว้ก่อนนะคะ มาคุยกันเรื่องการเชื่อมต่อแท็บเล็ตกับโปรเจคเตอร์ ตอนแรกงง ๆ จะต่อยังไงดีว้า...ลองต่อแท็บเล็ตกับโปรเจคเตอร์แล้วเป็นจอดำ ให้นักศึกษาช่วยดูเผื่อจะมีใครทำเป็นบ้าง ไม่มีใครเคยเชื่อมต่อสักคน

ค้นหาวิธีการเชื่อมต่อแท็บเล็ตกับโปรเจคเตอร์ในเน็ตเจอบล็อกนี้ค่ะ imotab.com และ android tablet PC support และสอบถามจากเจ้าของร้านขายเท็บเล็ต ร้านNewtech25.com ช่วยได้มากเลย ขอบคุณนะคะ วันนี้จึงเขียนเล่าประสบการณ์การใช้แท็บเล็ตเพื่อนำเสนองาน PowerPoint Presentation แบบบ้าน ๆ

อันดับแรกเปิดแท็บเล็ต ไปที่ Setting เลือก Hdmi แล้วคลิก ที่ช่องสี่เหลี่ยมหลังคำว่า Turn on HDMI (ดิฉันเคยลืมเปิดออปชันนี้ หาวิธีแสดงผลที่จอโปรเจคเตอร์เป็นนานสองนาน กว่าจะนึกไปได้ว่าปิดออปชันนี้ไว้ก่อนมาสอน เพื่อเซฟแบตเตอรี ตอนหลังเปิดทิ้งไว้ ไม่เคยปิดเลย)

อันดับต่อไปเชื่อมต่อสายเคเบิลจากแท็บเล็ตไปยังโปรเจคเตอร์ให้เรียบร้อย

  • ถ้าแท็บเล็ตมีพอร์ท HDMI มาตรฐาน เชื่อมต่อด้วยสายเคเบิล HDMI to HDMI 
  • ถ้าแท็บเล็ตมีพอร์ท Mini HDMI ต้องใช้สายเคเบิล HDMI to Mini HDMI ตอนซื้อแท็บเล็ตบางร้านแถมสายเคเบิลชนิดนี้ให้ด้วยค่ะ แต่ว่า...ส่วนใหญ่สายเคเบิลที่แถมมามีความยาวประมาณ 1.5 - 1.8 เมตร ถ้าใช้ต่อกับทีวีตามบ้านสบายมาก ไม่มีปัญหา แต่ดิฉันต้องต่อกับโปรเจคเตอร์ในชั้นเรียน ต้องใช้สายเคเบิลยาวกว่านั้น ลงทุนซื้อเพิ่ม 5 เมตร (เหลือดีกว่าขาดค่า) 
  • แต่ห้องเรียนบางห้องใช้อุปกรณ์ระบบเก่าพอร์ท VGA จึงต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่ม คือ หัวแปลง HDMI female to mini HDMI male และ 2-in-1 mini HDMI display port to VGA adapter (1490 บาท) ตอนนี้ราคาคงลดลงแล้วมั้ง 
  • ตอนเชื่อมต่อสายเคเบิลอย่าเพิ่งเปิดเครื่องโปรเจคเตอร์ ต่อสายเคเบิลให้เสร็จค่อยเปิดเครื่อง ถ้าต่อสายถูกต้องจะแสดงผลทั้งสองจอทันที 
อันดับสุดท้าย เปิดไฟล์ PowerPoint ดิฉันเซฟไฟล์ PowerPoint เป็น PDF ก่อน แล้วย้ายไฟล์มาเก็บไว้ในแท็บเล็ต  จะได้แสดงผลคงที่ ไม่คลาดเคลื่อนค่ะ ใช้งานเสร็จก็็ลบออก กลัวหน่วยความจำเต็ม มีแค่ 16 GB ยังไม่ได้ซื้อ SD Card มาใช้ค่ะ กำลังคิด ๆ ว่าจะซื้อดีมั้ย 


ใช้แท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว สะดวกดีค่ะ ไม่ต้องหอบหิ้วโน้ตบุ๊กหนัก ๆ จากห้องทำงานไปห้องเรียนหรือห้องประชุม แต่แท็บทดแทนโน้ตบุ๊กไม่ได้ทุกสิ่งทุกอย่างนะคะ พอกลับถึงห้องทำงานหรือบ้านก็ใช้โน้ตบุ๊กทำงานค่า วางแท็บเล็ตไว้ข้าง ๆ ใช้ทวิต หรือเฟซบุ๊ก หรือคุยไลน์



7 comments:


  1. คำะถามครับ
    หนึ่ง ท่านอาจารย์ใช้แทปเบล็ตรุ่นไหนครับ
    สอง กำลังมองๆ Samsung Galaxy Tab 1 8.0 2019 ครับ
    ท่านอาจารย์ทราบไหมว่าต่อกับ projector อย่างไร
    .. สรายุทธ 22/6/2562 0655 น. กรุงเทพ
    https://www.facebook.com/sarayuth.kunlong

    ReplyDelete
    Replies
    1. Samsung ต่อกับโปรเจคเตอร์ได้ค่ะ ซื้อตัวแปลง vga

      Delete
    2. หรือตัวแปลง hdmi แล้วแต่รุ่นของโปรเจคเตอร์

      Delete
  2. ต้องการทราบว่าtab a ต่อprojectorได้ไหมคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต่อได้ค่ะ ซื้อตัวแปลง vga หรือ hdmi

      Delete
  3. กำลังหาสายต่อระหว่างtab s 6 lite +projecter

    ReplyDelete
  4. ขอวิธีต่อซัมซุมกาแลคซีtaps3เข้าโปนเตคเตอร์

    ReplyDelete