คาดว่ายอดขายแท็บเล็ตจะแซงยอดขาย PC ในปี 2013

3:23 PM LaLynn 0 Comments

NDP DisplaySearch รายงานว่าแนวโน้มยอดขายแท็บเล็ตจะแซงยอดขาย PC (นับรวมโน้ตบุ๊คด้วย) ภายในสิ้นปี 2013 นำข้อมูลมาจากยอดประมาณการจัดส่งแท็บแล็ตทั่วโลก 240 ล้านเครื่อง PC 207 ล้านเครื่อง

ซึ่งยอดขาย PC (นับรวมโน้ตบุ๊คด้วย) ทั่วโลกตกลงมาโดยตลอด ในขณะที่ยอดขายแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขายแท็บเล็ตจีน คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 27% และแท็บเล็ตขนาดเล็กหน้าจอ 7 - 8 นิ้ว จะได้ความนิยมมากที่สุด

ปัญหาหนึ่งของ PC (นับรวมโน้ตบุ๊คด้วย) ที่ทำให้ยอดขายลดลง คือ ทางเลือกที่มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันระหว่างโน้ตบุ๊คกับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน ทำให้วัยรุ่นตัดสินใจเลือกซื้อแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนมากกว่า

กราฟแสดงยอดประมาณการจัดส่งแท็บเล็ตและPC (นับรวมโน้ตบุ๊คด้วย)


Source: NPD DisplaySearch Quarterly Mobile PC Shipment and Forecast Report

ซึ่งนักวิเคราะห์หวังว่ายอดขายโน้ตบุ๊คจะกระเตื่องขึ้น ถ้าแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คจะมีอายุการใช้งานยาวนานตลอดทั้งวันเหมือนแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน

ผู้เขียนเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวในเมืองโคราช สอดคล้องกับข้อมูลของต่างประเทศเช่นกัน ตอนนี้ไปไหน ๆ ก็เห็นผู้คนใช้แท็บเล็ตมากขึ้น ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ในห้างจนถึงตลาดนัด ตลาดสด หาบเร่แผงลอยมีแท็บเล็ตวางขาย ในร้านขายโทรศัพท์มือถือก็ถูกแท็บเล็ตยึดพื้นที่มากขึ้น ๆ มีแท็บเล็ตให้เลือกซื้อทุกรุ่น ทุกไซส์ ทุกราคาค่ะ


ที่มา : Tablet sales will beat PCs in 2013
.........Tablet PC Market Forecast to Surpass Notebooks in 2013, NPD DisplaySearch Reports

0 comments: